CÔNG CỤ VÀ CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ KĐCL THEO CHUẨN ACBSP TẠI TRƯỜNG ĐHKT - ĐHQGHN

Bộ công cụ dùng để kiểm định chương trình đào tạo theo chuẩn ACBSP có hai chuẩn: một là bộ công cụ dùng để kiểm định các chương trình đào tạo theo khối ngành quản trị kinh doanh (Bussines) hai là bộ công cụ dùng để kiểm định các chương trình đào tạo theo khối ngành kế toán (Acounting).

Đối với bộ công cụ theo khối ngành quản trị kinh doanh bao gồm 7 Tiêu chuẩn, bộ công cụ theo khối ngành kế toán gồm 6 tiêu chuẩn. Để các chương trình đào tạo đáp ứng được các điều kiện tiêu chuẩn và thực hiện quy trình kiểm định theo ACBSP, các CTĐT phải phải đáp ứng và đạt yêu cầu theo Tiêu chuẩn 6 của bộ chuẩn ACBSP.

1. Các điều kiện thực hiện đánh giá và đăng ký kiểm định chất lượng

1.1. Bộ công cụ đánh giá

 Tiêu chuẩn/ngành
 QTKD Kế toán
 Tiêu chuẩn 1
 Công tác lãnh đạo
 
 Tiêu chuẩn 2
 Hoạch định chiến lược
 
 Tiêu chuẩn 3
 Người học và các bên liên quan
 
 Tiêu chuẩn 4
 Đánh giá quá trình học tập
 Đo lường và đánh giá kết quả học tập của người học
 Tiêu chuẩn 5
 Cán bộ, giảng viên
 Đội ngũ GV và nhân viên (xây dựng, quản lý và phát triển môi trường học thuật)
 Tiêu chuẩn 6
 Chương trình đào tạo
 Quản lý đào tạo
 Tiêu chuẩn 7
 Hiệu quả/Kết quả
 
 
 1.2. Các điều kiện thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng

Chỉ khi các CTĐT đáp ứng điều kiện (CTĐT phải đáp ứng được tiêu chuẩn 6 theo quy định của ACBSP): có ít nhất 25% môn học giảng dạy trong chương trình phản ánh được tính chất chuyên biệt theo CPC của chuẩn ACBSP thì mới được tổ chức chấp nhận thực hiện KĐCL.

Điều kiện cấp giấy chứng nhận: 75% chương trình giảng dạy được đánh giá đạt theo tiêu chí (bộ chuẩn đặc biệt chú trọng đến Tiêu chuẩn 4 và Tiêu chuẩn 6)

         Đối với Tiêu chuẩn 4, yêu cầu:

- Có một quy trình và kế hoạch đánh giá kết quả học tập của sinh viên một cách có hệ thống nhằm dẫn đến sự cải tiến liên tục. Kết quả học tập của học sinh phải được phát triển và thực hiện cho mỗi chương trình được công nhận, và kết quả phải được thông báo cho các bên liên quan phải được cung cấp để đáp ứng tiêu chuẩn:

- Cung cấp kết quả đánh giá cho từng chương trình, đánh giá chung, đánh giá chuyên môn, v.v dưới nhiều hình thức: đánh giá trực tiếp, gián tiếp, quá trình, tổng kết từ nội bộ và bên ngoài bởi đơn vị có uy tín. Kết quả đánh giá ngoài được so sánh với sinh viên bên ngoài trường (có thể trong nước hoặc quốc tế, các tổ chức tương tự trong cùng một khu vực địa lý). Dữ liệu so sánh nội bộ có thể là giữa các lớp học, lớp học trực tuyến và tập trung, lớp học do các giáo sư đảm nhận, các chương trình học, các khu học xá, v.v...

- Phải có ít nhất 02 đợt đánh giá người học bởi tổ chức bên ngoài có uy tín để hình thành cơ sở dữ liệu so sánh gửi ACBSP.

        Đối với Tiêu chuẩn 6, yêu cầu:

- Có ít nhất 25% chương trình giảng dạy kinh doanh phải có liên quan đến tính chuyên môn.

- Chuyên ngành kinh doanh chuyên sâu phải cung cấp các nội dung sau:   

       + Các lĩnh vực chuyên môn xây dựng và / hoặc tổ chức kiến thức liên quan đến các khía cạnh cụ thể của kinh doanh và môi trường của nó với sự tương tác giữa các yếu tố này

        + Khả năng nâng cao kiến thức, hiểu biết và kỹ năng trong các khóa học tiên quyết và đồng thời và để tích hợp và áp dụng những đạt được các khóa học kinh doanh tiếp theo trong chuyên ngành

        + Độ sâu và bề rộng của kiến thức, sự hiểu biết và kỹ năng trong lĩnh vực nội dung của chuyên môn ngoài lĩnh vực chuyên môn thành phần

         + Ứng dụng kiến thức được sử dụng trong các kỳ thực tập, trải nghiệm thực địa và giáo dục hợp tác, mô phỏng và / hoặc các hoạt động tương tự nhằm nâng cao kinh nghiệm giáo dục chuyên nghiệp

2. Kế hoạch và mục tiêu

Trên cơ sở Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025, Trường ĐHKT hướng đến đổi mới công tác đào tạo theo hướng hội nhập chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao để từng bước quốc tế hóa các chương trình đào tạo. Bám sát chiến lược cuốc tế hóa giáo dục tại Trường ĐHKT và đẩy nhanh hơn nữa các hoạt động đạt chuẩn tiệm cận quốc tế, trong đó đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy được coi là mũi nhọn quan trọng. Nhà trường đã khẳng định việc KĐCL theo chuẩn ACBSP là một nhu cầu tất yếu phù hợp với chủ trương của Ban giám hiệu và phù hợp với xu thế tất yếu của xã hội trong điều kiện hội nhập quốc tế hóa và phát triển giáo dục đào tạo.

Trường ĐHKT đã có Công văn số 518/ĐHKT-ĐBCLGD ngày 18/3/2020 gửi ĐHQGHN xin ý kiến triển khai thực hiện KĐCL các CTĐT theo chuẩn ACBSP trong giai đoạn 2020 - 2025.

Nhà trường tiến hành thực hiện đề án “Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường ĐHKT”. Tổ thực hiện đề án đề xuất nhiệm vụ thực hiện tự đánh giá các CTĐT cử nhân các ngành học theo chuẩn ACBSP nhằm nhận diện các hoạt động đào tạo và để xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tiến tới đăng ký thực hiện KĐCL các CTĐT theo chuẩn quốc tế.

Trường ĐHKT đã ban hành Kế hoạch số 849/KH-ĐHKT ngày 08/4/2020 triển khai công tác tự đánh giá CTĐT cử nhân các ngành học chuẩn bị thực hiện KĐCL theo chuẩn ACBSP làm căn cứ cho các đơn vị thực hiện.

Để thực hiện Kế hoạch, Nhà trường đã thành lập Tổ triển khai gồm các nhà khoa học có kinh nghiệm trong giảng dạy và xây dựng khung CTĐT, có sự hiểu biết về ACBSP và tâm huyết với sự phát triển chung của Nhà trường. Để tiến tới kiểm định chất lượng theo chuẩn ACBSP, Trường ĐHKT cần phải thực hiện thành công các mục tiêu sau:

- Xác định triết lý đào tạo của từng ngành và của trường để có định hướng phát triển phù hợp cho việc điều chỉnh khung CTĐT;

- Xây dựng trục logic của các chương trình đào tạo

- Thực hiện rà soát chuẩn đầu ra của các CTĐT, phân tích xu hướng chuẩn đầu ra theo thực tế và có đề xuất phù hợp.

- Điều chỉnh tuyên bố chuẩn đầu ra cùa từng học phần, từng ngành cho phù hợp với bối cảnh hiện tại sao cho có thể tiệm cận hoặc giao thoa với khu vực và quốc tế.

- Đề xuất với Hội đồng Khoa học Đào tạo của Trường rà soát các môn học trùng nhau và đưa ra định hướng điều chỉnh.

Cùng với sự nỗ lực của các Thầy Cô trong toàn trường cũng như sự quyết tâm của Đảng ủy và BGH, KĐCL theo chuẩn ACBSP sẽ là một bước đột phá mới trong chiến lược quốc tế hóa của Nhà trường và tiên phong trong hội nhập và tiệm cận với các CTĐT của thế giới.
TT ĐBCLGD
 
GIỚI THIỆU TIN TỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Giới thiệu về ĐHKT Tin Đào tạo Giới thiệu hoạt động đào tạo Giới thiệu hoạt động NCKH
Hệ Giá trị cốt lõi Tin Nghiên cứu khoa học Chương trình ĐT đại học Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh
Cơ cấu tổ chức Hoạt động đoàn thể Chương trình ĐT sau đại học Nhóm nghiên cứu mạnh
Đội ngũ giảng viên Tin tổ chức Chương trình ĐT liên kết quốc tế Thống kê
Ba công khai Tuyển dụng Chương trình ĐT ngắn hạn Hội thảo quốc tế
      Tài nguyên số
TUYỂN SINH GÓC CÁN BỘ - GIẢNG VIÊN GÓC SINH VIÊN
Tuyển sinh đại học Thông tin cho cán bộ - giảng viên Cổng TT đào tạo đại học
Tuyển sinh sau đại học Đội ngũ giảng viên Khảo sát trực tuyến
Tuyển sinh văn bằng ĐT thứ hai Hoạt động công đoàn Thông tin cho sinh viên  
Tra cứu tuyển sinh sau đại học Thư viện ảnh Đường đến trường  
Liên hệ tuyển sinh Tài nguyên số Biểu mẫu  
    Kênh giải trí UBEtv  
 
Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341
Email:news_ueb@vnu.edu.vn
Website: dbcl.ueb.edu.vn