Triển khai áp dụng ISO trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục Trường ĐHKT

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đang tích cực triển khai áp dụng ISO 9001-2015 (International Standard Organization - Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế) trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đã đạt được một số kết quả.

Việc áp dụng ISO vào những năm đầu thế kỷ 20 đã giúp các doanh nghiệp đạt được những thành công đáng kể. Với sự ưu việt về chuẩn hóa các quy trình, ngày càng có nhiều các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các trường đại học áp dụng hệ thống này. Trường ĐHKT - ĐHQGHN cũng nhận thấy lợi ích của việc áp dụng ISO vào hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục đại học. Triển khai ISO là cơ sở cho việc không ngừng cải tiến công tác quản lý, lề lối làm việc, giúp xác định các quy trình cần phải thực hiện để hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian, hạn chế sự phụ thuộc vào các cá nhân, tạo lòng tin cho lãnh đạo và các bên liên quan. ISO còn là công cụ đảm bảo chất lượng thông qua chuẩn hóa các quy trình.
Trong giáo dục đại học, kiểm định chất lượng chương trình hay đơn vị đào tạo bao gồm việc tự đánh giá và đánh giá ngoài theo các tiêu chí nhằm mục đích xác định mức mà đơn vị hay chương trình đạt được. Để chứng minh các mức độ đạt được, đơn vị cần phải thu thập minh chứng có thể là các dạng văn bản, số liệu thống kê… theo từng tiêu chí. Vì vậy, việc áp dụng ISO với các quy trình chuẩn sẽ giúp quá trình thu thập minh chứng thuận lợi và đầy đủ hơn.
Từ năm 2008, Ban Giám hiệu Trường mạnh dạn đưa ISO vào áp dụng để từng bước cải tiến cách quản lý nhằm chuẩn hoá các quy trình tạo tiền đề để hội nhập với khu vực và thế giới. Trường đã thành lập Ban chỉ đạo ISO và cử cán bộ chuyên trách ISO nghiên cứu tài liệu, học tập kinh nghiệm các đơn vị đã và đang áp dụng ISO để tìm ra hướng đi đúng với thực tiễn của Trường.
Cho đến nay phần lớn cán bộ, giảng viên đã hiểu nội dung cơ bản và lợi ích của hệ thống ISO, hiểu được tác dụng của việc thực hiện đúng quy trình thông qua cuộc thi tìm hiểu về ISO do Trường tổ chức năm 2009. Sau 9 năm áp dụng, Trường đã thu được những kết quả nhất định như: (1) Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích quản lý theo tiêu chuẩn ISO; (2) Xây dựng hệ thống quy trình công tác cơ bản gồm 46 quy trình.
Thêm vào đó, Trường đã ban hành và phổ biến chính sách chất lượng đến từng cán bộ, giảng viên để mọi người thấu hiểu và quán triệt công tác đảm bảo chất lượng. Chính sách chất lượng của trường ĐHKT-ĐHQG là phấn đấu trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ chất lượng cao, hàng đầu cả nước, có uy tín trong khu vực và thế giới với giá trị cốt lõi:

  • Khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng say mê
  • Tôn trọng sự khác biệt, thúc đẩy hợp tác
  • Coi trọng chất lượng, hiệu quả
  • Đảm bảo hài hòa, phát triển bền vững

Trường cũng cam kết:
1. Cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng chuyên gia, lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam;
2. Sáng tạo và chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội;
3. Tạo môi trường thuận lợi để sáng tạo, nuôi dưỡng, phát triển tài năng trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh hiện đại;
4. Thường xuyên nâng cao hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng.
Theo đó, Trường cũng xác định rõ mục tiêu chất lượng đào tạo nhằm:

  • Hiện đại hóa giáo trình, bài giảng,
  • Đảm bảo có đầy đủ đề cương cho tất cả các môn học,
  • Tiến hành điều tra, khảo sát lấy ý kiến sinh viên về giảng viên và môn học,
  • Sinh viên năm thứ 3 được đi thực tập thực tế tại doanh nghiệp, viện nghiên cứu và các tổ chức xã hội nghề nghiệp.
  • Tổ chức đánh giá giữa kỳ theo tiêu chuẩn kiểm định của ĐHQGHN, và đánh giá chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Kinh tế Đối ngoại,
  • Xây dựng quy trình và biên soạn ngân hàng dữ liệu câu hỏi đề thi cho các môn Kinh tế học vi mô và Kinh tế học vĩ mô.

Việc áp dụng ISO là việc làm đúng đắn, là công cụ hữu ích với những quy trình chuẩn phục vụ cho công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, giúp cho việc thu thập minh chứng trong kiểm định được nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian.

 
GIỚI THIỆU TIN TỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Giới thiệu về ĐHKT Tin Đào tạo Giới thiệu hoạt động đào tạo Giới thiệu hoạt động NCKH
Hệ Giá trị cốt lõi Tin Nghiên cứu khoa học Chương trình ĐT đại học Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh
Cơ cấu tổ chức Hoạt động đoàn thể Chương trình ĐT sau đại học Nhóm nghiên cứu mạnh
Đội ngũ giảng viên Tin tổ chức Chương trình ĐT liên kết quốc tế Thống kê
Ba công khai Tuyển dụng Chương trình ĐT ngắn hạn Hội thảo quốc tế
      Tài nguyên số
TUYỂN SINH GÓC CÁN BỘ - GIẢNG VIÊN GÓC SINH VIÊN
Tuyển sinh đại học Thông tin cho cán bộ - giảng viên Cổng TT đào tạo đại học
Tuyển sinh sau đại học Đội ngũ giảng viên Khảo sát trực tuyến
Tuyển sinh văn bằng ĐT thứ hai Hoạt động công đoàn Thông tin cho sinh viên  
Tra cứu tuyển sinh sau đại học Thư viện ảnh Đường đến trường  
Liên hệ tuyển sinh Tài nguyên số Biểu mẫu  
    Kênh giải trí UBEtv  
 
Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341
Email:news_ueb@vnu.edu.vn
Website: dbcl.ueb.edu.vn